วันอาทิตย์, เมษายน 05, 2558

วันอาทิตย์, เมษายน 05, 2558
                  วิธีการเปลียนเลขอารบิกเป็นไทยใน word 2013 สามารถทำได้ดังนี้
                   1. เปิดโปรแกรม  word 2013



                   2. คลิ๊ก  มุมมอง  > แมโคร > แสดงแมโคร จะปรากฎบล็อคด้านล่าง

                  
                    3. ให้ใส่ชื่ออะไรก็ได้ในช่อง ชื่อแมโคร  (ควรใส่ให้เราเข้าใจได้ว่าเป็นคำสั่งอะไร) แล้วคลิ๊ก สร้าง
จะปรากฏหน้าต่างให้เราใส่โค็ดสำหรับแมโครขึ้นมา ให้เราคัดลอกโค็ดด้านล่าง

For i = 0 To 9
With Selection.Find
.Text = Chr(48 + i)
.Replacement.Text = Chr(240 + i)
.Wrap = wdFindContinue
End With
Selection.Find.Execute Replace:=wdReplaceAll
Next

นำไปวางตรงตำแหน่งที่เคอร์เซอร์กระพริบอยู่ แล้วกดบันทึกให้เรียบร้อย เสร็จแล้วปิดหน้าต่างแมโคร


               การเรียกใช้งานแมโคร
               1. ให้เราคลิ๊ก  มุมมอง  > แมโคร > แสดงแมโคร จะปรากฎบล็อค
               2. ให้เราเลือกคำสั่งแมโครที่สร้างไว้ แล้วคลิ๊ก เรียกใช้ โปรแกรมก็จะเปลี่ยนการทำงานตามคำสั่งให้เราทันที

                  หากเราต้องการเปลี่ยนเลขไทยเป็นอารบิก ก็ให้สร้างแมโครใหม่ด้วยวิธีการข้างต้น แต่เปลี่ยนคำสั่งของแมโครดังนี้

For i = 0 To 9
With Selection.Find
.Text = Chr(240 + i)
.Replacement.Text = Chr(48 + i)
.Wrap = wdFindContinue
End With
Selection.Find.Execute Replace:=wdReplaceAll
Next