วันอังคาร, พฤษภาคม 24, 2559

วันอังคาร, พฤษภาคม 24, 2559
จำนวนผู้เยี่ยมชมหน้านี้                  

                 สมัยหนึ่งของการรับราชการเป็นครู เมื่อการเรียนการสอนภาคเรียนที่ 2 สิ้นสุดลง ข้าพเจ้าในขณะนั้นทำหน้าที่หัวหน้างานพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนจึงได้ขออนุมัติต่อผู้อำนวยการจัดให้มีการเปิดสอนภาคเรียนฤดูร้อนสำหรับให้นักเรียนชั้นปีที่ 3 ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ที่มีผลการเรียนตามหลักสูตรในบางวิชาที่ไม่ผ่านตามเกณฑ์ จะได้ลงทะเบียนเรียนใหม่ เพื่อปรับผลการเรียนให้ผ่านเกณฑ์ จะได้จบการศึกษาตามหลักสูตร โดยขออนุมัติเปิดตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม แต่ผู้บริหารท่านนี้บอกว่า การเรียนการสอนในภาคฤดูร้อนจะเปิดได้เฉพาะเดือนเมษายนเดือนเดียวเท่านั้น โดยอ้างระเบียบต่างๆ แต่พอข้าพเจ้าขอดูก็ไม่มีให้ดู บอกแต่เพียงว่าระเบียบว่าอย่างนี้ หากจะเปิดตั้งแต่เดือนมีนาคมก็ได้ แต่ไม่ให้เบิกเงินค่าสอน ให้เบิกเฉพาะเดือนเมษายนตามระเบียบการเปิดภาคฤดูร้อนเท่านั้น

                 สุดท้ายครูทั้งหมดก็เห็นกับอนาคตของเด็กยอมสอนให้นักเรียนฟรี เพื่อให้นักเรียนได้จบการศึกษาตามหลักสูตร และข้าพเจ้าได้หาระเบียบการจัดการเรียนการสอนภาคฤดูร้อนของกระทรวงศึกษาธิการดูก็พบว่า การเปิดการเรียนการสอนภาคฤดูร้อนสามารถเปิดทำการเรียนการสอนได้ตั้งแต่สิ้นสุดภาคเรียนที่ 2 จนถึงก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ของปีการศึกษาต่อไป หรือหากไม่เพียงพออาจเปิดระหว่างสิ้นสุดภาคเรียนที่ 1 จนถึงก่อนเปิดภาคเรียนที่ 2 ด้วยก็ได้ และเมื่อเปิดทำการเรียนการสอนแล้ว สามารถเบิกเงินต่างๆ ได้ตามระเบียบจากเงินที่จัดเก็บจากการลงทะเบียนเรียนของนักเรียน

                อนิจจาน่่าสมเพช อาชีวศึกษาจริงๆ ที่คัดเลือกผู้บริหารที่ไม่รู้แม้กระทั้งระเบียบการบริหารงานเล็กๆ น้อยๆ ไม่รู้ว่าระบบการคัดเลือกผู้บริหารอาชีวศึกษาใช้วิธีการอะไร แม้กระทั่งถูกร้องเรียนในเรื่องต่างๆ ก็ยังสามารถลอยหน้าลอยตาเป็นผู้บริหารอยู่ได้จนเกษียณ

                ไม่น่าแปลกใจเลย ที่อาชีวศึกษาย่ำอยู่กับที่มานานแล้ว