วันศุกร์, มีนาคม 25, 2559

วันศุกร์, มีนาคม 25, 2559
            ในแวดวงราชการ ผู้ที่มีอำนาจในการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารในระดับสูงต่าง ๆ คืออธิบดี ดังนั้นหากท่านได้มีคำสั่งแต่งตั้งผู้บริหารไปดำรงตำแหน่งยังที่ต่างๆ หากผู้บริหารท่านนั้นมีนิสัยฉ้อราษฎร์บังหลวงแล้ว ข้าราชการชั้นผู้น้อยก็จะมองว่าอธิบดีส่งมาเพื่อหาเงินให้กับท่าน เพราะข้าราชการผู้น้อยซึ่งทำงานอยู่กับผู้บริหารแต่ละท่านที่ ได้รับคำสั่งส่วนใหญ่ก็จะมีนิสัยอย่างนี้แทบทั้งหมด นั้นก็แสดงว่าผู้ที่เซ็นคำสั่งให้มามีนิสัยแบบเดียวกัน ดังคำสุภาษิตที่ว่า ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อผู้บริหารท่านนั้นโดนร้องเรียน ท่านก็เพียงแค่มีคำสั่งให้ไปช่วยราชการในกรม รอเรื่องเงียบซักปี แล้วมีคำสั่งส่งไปเป็นระดับหัวหน้าที่อื่นอีก อย่างนี้ข้าราชการผู้น้อยก็ยิ่งมองได้ชัดเลยว่าอธิบดีส่งออกมาหากินอีกแล้ว หรือเพียงแค่ย้ายไปเป็นหัวหน้าที่อื่น มีเรื่องก็ย้ายไปที่อื่นอีก ไม่มีการสอบสวนอะไรทั้งสิ้น เพียงแค่เป็นการลดกระแส แต่หากินไปเรื่อยๆ 

                ผมรับราชการมา 30 กว่าปี เวียนว่ายตายเกิดกับหัวหน้าประเภทนี้มาก็มาก เจอประเภทนี้มาเยอะ ไม่รู้ว่าคนระดับอธิบดีจะรู้บ้างไหม ว่าลูกน้องระดับล่างคิดอย่างนี้ แต่ถ้าเป็นจริงบทความนี้ก็ไม่มีผล เพราะคนโกง ไม่เคยคิดหรือเชื่อเรื่องเวรกรรม แล้วมันก็จะเป็นกรรมของประเทศชาติต่อไป

               หรือว่าท่านโดนลูกน้องหลอกให้เซ็นคำสั่งส่งคนไม่ดีมาอีกที  คิดแล้วกลุ้ม

               หรือถ้าท่านว่าไม่จริง สอบถามผมได้ครับ หากท่านไม่ได้เป็นอย่างที่ลูกน้องคิด

               บางท่านบอกว่า ไม่มีหลักฐานทำอะไรไม่ได้ แต่ในความเป็นจริงหลักฐานแจ้งชัดเพียงแต่ท่านแกล้งบอกว่าไม่มีเท่านั้นเอง ไม่ได้อะไรมาก เพียงแค่หลักฐานการซื้อวัสดุ ของราคา 100 บาท แต่ซื้อด้วยราคา 150 บาท เพียงเท่านี้ก็รู้แล้วว่าราคามันสูงเกินจริง มีเจตนาร่วมกับร้านค้าในการซื้อของเกินราคาท้องตลาด ส่วนที่เกินหายไปไหน เด็กอนุบาลยังคิดได้ ผู้บริหารระดับด๊อกเตอร์คิดไม่ออก หรือว่ามันอยู่ในกระเป๋าท่านส่วนหนึ่ง